Bạn đang chuẩn bị cho buổi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh và không biết nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo! Cùng HBR Careers tìm hiểu 25+ câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh phổ biến và mẹo trả lời hiệu quả giúp bạn tự tin vượt qua vòng phỏng vấn thành công!
1. Các câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh cơ bản
1.1 Tại sao bạn muốn trở thành trợ giảng tiếng Anh?

Đây là câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh thường gặp, giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ động lực cá nhân của bạn khi ứng tuyển vào vị trí trợ giảng tiếng Anh. Đây cũng là cơ hội để bạn chia sẻ niềm đam mê và lý do vì sao bạn muốn tham gia vào công việc giảng dạy.
Một câu trả lời tốt sẽ thể hiện được sự nhiệt huyết, lòng đam mê và mục tiêu rõ ràng trong việc hỗ trợ học sinh nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của mình. Bạn có thể kể lại một câu chuyện cá nhân về trải nghiệm hoặc một khoảnh khắc đặc biệt nào đó đã khơi dậy đam mê giảng dạy của bạn.
Ví dụ: “Việc học tiếng Anh đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi, và tôi muốn giúp các học sinh đạt được điều tương tự. Trở thành trợ giảng tiếng Anh là cơ hội để tôi hỗ trợ học sinh phát triển khả năng giao tiếp, nâng cao sự tự tin trong việc sử dụng ngoại ngữ. Một khoảnh khắc đáng nhớ là khi tôi dạy tiếng Anh cho một nhóm trẻ em ở vùng nông thôn và chứng kiến các em tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó là động lực khiến tôi muốn tiếp tục công việc giảng dạy và giúp đỡ nhiều học sinh khác hơn nữa.” |
1.2 Điều gì làm bạn nổi bật so với các ứng viên khác?
Các nhà tuyển dụng muốn dùng câu hỏi này để đánh giá điểm mạnh và sự khác biệt của bạn so với những ứng viên khác. Họ muốn biết vì sao bạn là lựa chọn tốt nhất cho vị trí trợ giảng tiếng Anh trong trường/ trung tâm của họ.
Khi trả lời, bạn cần làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm hoặc sở thích đặc biệt mà bạn có, giúp bạn có thể đóng góp vào công việc giảng dạy hiệu quả hơn. Hãy thể hiện rằng bạn không chỉ phù hợp với công việc mà còn có sự khác biệt so với những ứng viên khác.
Ví dụ: |
>>> XEM THÊM: MẸO GIỚI THIỆU BẢN THÂN BẰNG TIẾNG ANH KHI PHỎNG VẤN CỰC CUỐN
1.3 Bạn có sẵn sàng làm việc với các học viên từ các độ tuổi khác nhau không?
Làm việc với học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau là một thử thách thú vị và là cơ hội để bạn phát huy khả năng điều chỉnh phương pháp giảng dạy linh hoạt. Phụ huynh và học sinh luôn đánh giá cao những trợ giảng có thể tùy chỉnh cách thức giảng dạy sao cho phù hợp với từng nhóm học viên.
Nếu bạn có khả năng linh động trong việc thay đổi phương pháp dạy tùy theo độ tuổi học viên, hãy mạnh dạn chia sẻ về những chiến lược bạn áp dụng trong những tình huống tương tự. Chẳng hạn như thay vì chỉ dùng lý thuyết cho trẻ em, bạn có thể sử dụng trò chơi hay bài hát để thu hút sự chú ý của các em, trong khi với người lớn, bạn lại áp dụng phương pháp học thực tế và theo tình huống.
Ví dụ: |
1.4 Bạn có kinh nghiệm giảng dạy hay trợ giảng trước đây không?

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong vai trò trợ giảng, đừng ngần ngại chia sẻ những nhiệm vụ cụ thể bạn đã thực hiện, từ việc hỗ trợ giáo viên chuẩn bị bài giảng đến việc tương tác trực tiếp với học viên. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên có thể chứng minh sự thành thạo và năng lực thực tế trong công việc.
Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể nêu lên những trải nghiệm liên quan đến việc hỗ trợ học viên trong các dự án tình nguyện, khóa học online, hoặc các chương trình học tập khác mà bạn đã tham gia. Điều này sẽ cho thấy bạn có sự chủ động và sẵn sàng học hỏi để phát triển trong vai trò trợ giảng.
Ví dụ: |
1.5 Bạn cảm thấy thế nào về việc làm trợ giảng cho các lớp học đông học viên?
Khi làm trợ giảng trong các lớp học đông học viên, thử thách lớn nhất là làm sao để duy trì sự chú ý của học sinh và quản lý lớp học hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để bạn phát huy khả năng làm việc nhóm và tăng cường sự tương tác với từng học viên.
Một chiến lược hữu ích trong tình huống này là sử dụng các phương pháp dạy nhóm, chia nhỏ học viên thành các nhóm nhỏ để tạo cơ hội cho mỗi em thể hiện mình và tham gia vào bài học. Đồng thời, việc tạo không gian học tập năng động và khuyến khích học viên tham gia vào các hoạt động sẽ giúp duy trì sự tập trung cho toàn bộ lớp.
Ví dụ: |
1.6 Điều gì là yếu tố quan trọng nhất khi làm trợ giảng trong lớp học?
Yếu tố quan trọng nhất khi làm trợ giảng là khả năng giao tiếp hiệu quả và khả năng hỗ trợ giáo viên trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực. Việc giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn là khả năng lắng nghe và nắm bắt tâm lý của học viên.
Ngoài ra, sự kiên nhẫn và linh hoạt cũng là điều cần thiết khi làm trợ giảng. Bạn cần phải sẵn sàng điều chỉnh cách thức giảng dạy khi học viên gặp khó khăn, đồng thời khuyến khích các em phát huy khả năng và tự tin hơn khi học tiếng Anh.
Ví dụ: |
1.7 Bạn làm thế nào để duy trì sự chú ý của học viên trong lớp?
Duy trì sự chú ý của học viên trong lớp học là một thử thách không nhỏ, đặc biệt là khi lớp học đông. Một trong những phương pháp hiệu quả là tạo ra một môi trường học tập năng động và sáng tạo, khuyến khích học viên tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc thảo luận.
Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp giảng dạy trực quan, như video, hình ảnh, và các công cụ hỗ trợ khác cũng giúp lớp học trở nên hấp dẫn hơn. Khi học viên tham gia tích cực, sự chú ý sẽ được duy trì tự nhiên.
Ví dụ: |
1.8 Bạn sẽ làm gì khi học viên gặp khó khăn trong việc hiểu bài giảng?

Khi học viên gặp khó khăn trong việc hiểu bài giảng, điều quan trọng là phải nhận diện vấn đề cụ thể và đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp. Trợ giảng có thể hỗ trợ học viên bằng cách giải thích lại những khái niệm khó khăn, sử dụng các ví dụ khác để làm rõ vấn đề, hoặc tìm cách tiếp cận khác như chia nhóm nhỏ để hỗ trợ từng học viên.
Ngoài ra, việc giao tiếp với giáo viên để hiểu rõ vấn đề và tìm giải pháp chung cho lớp cũng rất quan trọng. Giải pháp cần được linh hoạt và thay đổi tùy theo tình huống cụ thể của từng học viên.
Ví dụ: |
1.9 Làm thế nào bạn tạo mối quan hệ tốt với học sinh và giáo viên?
Để tạo mối quan hệ tốt với học sinh và giáo viên, trợ giảng cần xây dựng sự tôn trọng và niềm tin với cả hai phía. Đối với học sinh, việc lắng nghe và quan tâm đến cảm xúc, nhu cầu của họ giúp tạo ra sự gần gũi và thúc đẩy sự học tập hiệu quả.
Với giáo viên, trợ giảng cần hợp tác chặt chẽ, chủ động hỗ trợ trong công việc giảng dạy, cũng như trao đổi thường xuyên để nâng cao chất lượng lớp học.
Điều này không chỉ giúp môi trường học tập trở nên thân thiện mà còn tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
Ví dụ: |
>>> XEM THÊM: TOP 9+ MẪU THƯ CẢM ƠN SAU PHỎNG VẤN CHUYÊN NGHIỆP GÂY ẤN TƯỢNG
1.10 Bạn nghĩ gì về công việc trợ giảng dài hạn và cơ hội phát triển nghề nghiệp?
Công việc trợ giảng không chỉ là một công việc tạm thời, mà còn là cơ hội để phát triển nghề nghiệp lâu dài. Với những ai đam mê giảng dạy, công việc này có thể mở ra nhiều cơ hội thăng tiến, từ trợ giảng trở thành giáo viên chính hoặc chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy. Nhà tuyển dụng muốn nghe bạn chia sẻ về tầm nhìn nghề nghiệp và sự chuẩn bị cho tương lai trong ngành giáo dục.
Ví dụ: "Tôi coi công việc trợ giảng là bước đệm vững chắc để phát triển sự nghiệp giảng dạy của mình. Tôi rất mong muốn được học hỏi từ các giáo viên có kinh nghiệm và ngày càng nâng cao kỹ năng giảng dạy. Với sự nỗ lực không ngừng và lòng đam mê, tôi hy vọng trong tương lai có thể trở thành giáo viên chính hoặc tham gia vào các chương trình đào tạo, giúp đỡ thế hệ học sinh tiếp theo đạt được thành công trong việc học tiếng Anh." |
2. Các câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh về kinh nghiệm chuyên môn
2.1 Bạn có thể mô tả một tình huống khó khăn bạn gặp phải khi trợ giảng?

Khi làm trợ giảng, bạn chắc chắn sẽ gặp phải nhiều tình huống khó khăn trong lớp học, chẳng hạn như học sinh không tập trung, không hiểu bài, hoặc thậm chí là xung đột giữa các học sinh.
Câu hỏi này được đưa ra để kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề và khả năng ứng phó với các tình huống khó khăn trong công việc. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có khả năng xử lý tình huống khó khăn và tìm giải pháp hiệu quả.
Ví dụ: "Trong một buổi học, tôi đã gặp một tình huống khi một học sinh không chịu hợp tác và làm phiền các bạn trong lớp. Sau khi quan sát, tôi nhận thấy học sinh này có thể gặp vấn đề trong việc tiếp thu bài học. Tôi đã trao đổi với giáo viên chính để phân tích tình huống và đề xuất phương án chia lớp thành nhóm nhỏ, giúp học sinh này nhận sự hỗ trợ trực tiếp hơn. Sau đó, tôi thường xuyên theo dõi và trò chuyện với học sinh để hiểu rõ hơn về những khó khăn mà em gặp phải và hỗ trợ em vượt qua." |
2.2 Bạn đã từng giúp giáo viên điều chỉnh bài giảng chưa?
Việc điều chỉnh bài giảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trợ giảng, đặc biệt khi có học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài.
Câu hỏi này muốn tìm hiểu khả năng của bạn trong việc nhận ra khi nào bài giảng cần điều chỉnh và cách bạn hỗ trợ giáo viên chính thực hiện điều đó. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng làm việc nhóm chặt chẽ với giáo viên.
Ví dụ: "Trong một buổi giảng, tôi nhận thấy một số học sinh gặp khó khăn khi hiểu bài học về thì quá khứ trong tiếng Anh. Sau khi quan sát, tôi đã đề xuất với giáo viên chính phương pháp giải thích lại bằng sơ đồ tư duy, kết hợp với các ví dụ thực tế để giúp học sinh dễ dàng hình dung.
|
2.3 Khi gặp học viên khó khăn trong học tập, bạn sẽ làm gì để hỗ trợ họ?
Khi học viên gặp khó khăn trong học tập, bạn cần thể hiện khả năng đồng cảm và sẵn sàng hỗ trợ họ một cách hiệu quả. Câu hỏi này muốn kiểm tra khả năng của bạn trong việc phát hiện các vấn đề học tập của học viên và tìm cách giải quyết.
Việc bạn có khả năng lắng nghe và giúp học viên vượt qua trở ngại học tập là một trong những yếu tố quan trọng khi làm trợ giảng.
Ví dụ: "Trước hết, tôi sẽ tìm hiểu nguyên nhân học viên gặp khó khăn, có thể là vì lý thuyết quá khó, hoặc học viên chưa thực sự tập trung. Sau đó, tôi sẽ dành thời gian để giải thích lại nội dung mà học viên gặp phải, đồng thời đưa ra các ví dụ cụ thể hoặc sử dụng các phương pháp khác để giúp học viên hiểu bài. Tôi cũng sẽ động viên và khuyến khích học viên tham gia các buổi học nhóm hoặc kèm cặp thêm ngoài giờ để học viên cải thiện kĩ năng." |
2.4 Bạn sẽ xử lý thế nào nếu học viên không hoàn thành bài tập về nhà?

Câu hỏi này kiểm tra khả năng của bạn trong việc quản lý học viên và xử lý các tình huống khi học viên không hoàn thành bài tập. Đây là cơ hội để bạn thể hiện cách bạn sẽ giúp học viên vượt qua những rào cản có thể ảnh hưởng đến tiến độ học tập của họ. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng muốn biết bạn có khả năng giải quyết vấn đề một cách công bằng và hiệu quả.
Ví dụ: "Khi một học viên không hoàn thành bài tập về nhà, tôi sẽ đầu tiên tìm hiểu lý do tại sao học viên không hoàn thành bài tập. Có thể vì học viên chưa hiểu bài, không có đủ thời gian, hoặc gặp phải khó khăn khác. Tôi sẽ cố gắng giải thích lại bài học và trao đổi với học viên để tìm ra giải pháp phù hợp, chẳng hạn như giảm tải khối lượng bài tập hoặc hỗ trợ thêm trong các buổi học ngoài giờ. Nếu cần thiết, tôi sẽ đề nghị học viên hoàn thành bài tập trong thời gian cố định và tạo động lực cho họ để giúp việc học trở nên thú vị hơn." |
2.5 Bạn đã bao giờ tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giảng dạy?
Câu hỏi này nhằm kiểm tra sự chủ động của bạn trong việc tham gia vào quá trình giảng dạy và khả năng đóng góp vào việc lập kế hoạch bài học.
Trợ giảng dừng lại ở việc hỗ trợ giáo viên mà còn có thể tham gia vào việc chuẩn bị nội dung giảng dạy, vì vậy nhà tuyển dụng muốn biết bạn có sẵn sàng và có kỹ năng để tham gia vào công việc này hay không.
Ví dụ: "Vâng, trong thời gian làm trợ giảng tại trung tâm XYZ, tôi đã tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giảng dạy cho một số lớp học. Cụ thể, tôi giúp giáo viên chuẩn bị các bài giảng, xây dựng slide thuyết trình, thiết kế các hoạt động nhóm và các bài tập phù hợp với trình độ học viên. Tôi cũng có thể đóng góp ý tưởng cho những phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học viên dễ dàng tiếp thu bài học. Việc tham gia vào công tác giảng dạy này giúp tôi hiểu rõ hơn về quá trình chuẩn bị bài giảng và phát triển kỹ năng tổ chức bài học." |
>>> XEM THÊM: NHÀ TUYỂN DỤNG KHÔNG THÔNG BÁO KẾT QUẢ PHỎNG VẤN, ỨNG VIÊN NÊN LÀM GÌ?
2.6 Bạn có khả năng làm việc nhóm tốt như thế nào trong môi trường giảng dạy?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng phối hợp và giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm giảng dạy. Việc làm trợ giảng đòi hỏi bạn phải làm việc chặt chẽ với giáo viên và các trợ giảng khác để đảm bảo quá trình giảng dạy hiệu quả. Do đó, khả năng làm việc nhóm và tinh thần hợp tác rất quan trọng.
Ví dụ: "Tôi luôn coi trọng việc làm việc nhóm trong môi trường giảng dạy, vì sự hợp tác giữa các trợ giảng và giáo viên chính sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Khi làm việc nhóm, tôi luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của mọi người, trao đổi để tìm ra những giải pháp tốt nhất cho lớp học. Tôi cũng có thói quen chia sẻ thông tin và báo cáo thường xuyên với đồng nghiệp để theo dõi tiến độ công việc. Trong các tình huống khó khăn, tôi luôn chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và cùng nhau đưa ra phương án giải quyết." |
2.7 Kể về một lần bạn giúp học viên cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
Câu hỏi này yêu cầu bạn chia sẻ một trải nghiệm cụ thể khi bạn giúp học viên nâng cao kỹ năng giao tiếp. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể làm thế nào để giúp học viên vượt qua rào cản giao tiếp, đặc biệt là trong một môi trường học tiếng Anh. Câu trả lời của bạn nên minh họa được sự linh hoạt và khả năng giúp học viên cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Ví dụ: "Trong quá trình trợ giảng tại trung tâm ABC, tôi đã hỗ trợ một học viên rất nhút nhát trong việc giao tiếp tiếng Anh. Học viên này luôn ngại nói trước lớp và cảm thấy tự ti khi phát âm không chuẩn. Để giúp em cải thiện, tôi đã tạo ra các cơ hội cho em thực hành giao tiếp trong các tình huống thực tế, như giao tiếp nhóm và các hoạt động thực hành ngắn. Tôi cũng khuyến khích em tham gia vào các buổi hội thoại với các học viên khác, đồng thời động viên em không sợ mắc lỗi. Sau một thời gian, học viên này đã tự tin hơn và có thể giao tiếp trôi chảy hơn trong lớp." |
2.8 Bạn làm gì để duy trì sự tự tin cho học viên khi họ cảm thấy thất bại?

Câu hỏi này đánh giá khả năng của bạn trong việc khích lệ và duy trì động lực cho học viên khi họ gặp khó khăn trong quá trình học. Việc giúp học viên vượt qua cảm giác thất bại và duy trì tự tin là một phần quan trọng trong công việc của trợ giảng.
Ví dụ: "Khi học viên cảm thấy thất bại, tôi luôn chú trọng đến việc lắng nghe và thấu hiểu cảm giác của họ. Tôi sẽ trò chuyện và giúp họ nhận ra rằng việc gặp khó khăn là điều bình thường trong quá trình học tập. Sau đó, tôi sẽ khuyến khích học viên tập trung vào những tiến bộ nhỏ và đặt ra những mục tiêu học tập dễ dàng đạt được để phục hồi sự tự tin. Chẳng hạn, tôi sẽ đề xuất học viên tập trung vào việc cải thiện một kỹ năng nhỏ, như phát âm hay từ vựng, và khen ngợi những nỗ lực của họ khi đạt được mục tiêu đó." |
2.9 Bạn có thể giải thích một số phương pháp học tiếng Anh hiệu quả không?
Câu hỏi này kiểm tra kiến thức của bạn về các phương pháp học tiếng Anh và khả năng hướng dẫn học viên áp dụng chúng. Các phương pháp học tập hiệu quả có thể bao gồm việc học từ vựng, luyện nghe, hay cải thiện phát âm.
Ví dụ: "Tôi luôn khuyến khích học viên áp dụng các phương pháp học chủ động, chẳng hạn như học từ vựng thông qua flashcards hoặc luyện nghe qua các ứng dụng học tiếng Anh. Ngoài ra, tôi cũng đề xuất phương pháp học qua bài hát, phim ảnh hoặc podcast để tăng khả năng nghe hiểu. Một phương pháp khác mà tôi thấy hiệu quả là học qua trò chuyện thực tế, nơi học viên có thể sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, giúp học viên tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ." |
2.10 Làm thế nào bạn giải quyết mâu thuẫn giữa học viên trong lớp?
Câu hỏi này kiểm tra khả năng của bạn trong việc giải quyết mâu thuẫn và duy trì môi trường học tập hòa đồng. Việc xử lý mâu thuẫn một cách khéo léo giúp duy trì không khí tích cực trong lớp học.
Ví dụ: "Trong trường hợp có mâu thuẫn giữa học viên, tôi sẽ giữ thái độ trung lập và lắng nghe cả hai phía để hiểu rõ nguyên nhân. Sau đó, tôi sẽ tổ chức một cuộc trò chuyện nhỏ để giúp học viên giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình, đồng thời nhắc nhở họ về mục tiêu học tập chung và tôn trọng lẫn nhau. Tôi cũng khuyến khích học viên cùng tìm giải pháp để cải thiện tình hình và giúp lớp học trở lại không khí hòa hợp, học tập hiệu quả." |
3. Các câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh về tình huống thực tế
3.1 Bạn sẽ xử lý thế nào nếu một học sinh gây rối trong lớp?
Khi gặp phải học sinh gây rối trong lớp, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng quản lý lớp học và xử lý tình huống của bạn. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần thể hiện sự bình tĩnh, khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và khéo léo.
Ví dụ: "Nếu có học sinh gây rối trong lớp, tôi sẽ áp dụng phương pháp nhẹ nhàng nhưng quyết đoán để can thiệp. Đầu tiên, tôi sẽ nhắc nhở học sinh một cách tế nhị, yêu cầu em quay lại với bài học. Nếu hành vi không cải thiện, tôi sẽ mời học sinh ra ngoài để trao đổi và tìm hiểu nguyên nhân. Nếu vấn đề không thể giải quyết ngay lập tức, tôi sẽ báo cáo với giáo viên chính để có biện pháp xử lý phù hợp. Tôi luôn chú trọng đến việc giữ lớp học trong môi trường tích cực và tôn trọng lẫn nhau." |
3.2 Bạn sẽ làm gì nếu một học sinh phàn nàn về bài giảng hoặc phương pháp giảng dạy?
Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến phản hồi tiêu cực và khả năng hỗ trợ học sinh của bạn. Để trả lời, bạn cần thể hiện sự sẵn sàng lắng nghe và khắc phục vấn đề một cách chuyên nghiệp.
Ví dụ: "Nếu học sinh phàn nàn về bài giảng hoặc phương pháp giảng dạy, tôi sẽ đầu tiên lắng nghe ý kiến của học sinh một cách cởi mở và không đánh giá. Tôi sẽ hỏi học sinh cụ thể về vấn đề gặp phải và sau đó thảo luận với giáo viên chính để tìm ra cách điều chỉnh bài giảng hoặc phương pháp dạy cho phù hợp hơn. Nếu cần thiết, tôi cũng sẽ đề xuất các hoạt động bổ trợ hoặc cung cấp tài liệu học thêm để học sinh cảm thấy thoải mái và nắm vững kiến thức hơn. |
3.3 Khi có học sinh mới vào lớp và chưa tự tin nói tiếng Anh, bạn sẽ giúp đỡ thế nào?

Câu hỏi này yêu cầu bạn thể hiện khả năng giúp đỡ học sinh vượt qua những rào cản tâm lý và tạo môi trường học tích cực. Nhà tuyển dụng muốn xem bạn có thể khích lệ học sinh tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh như thế nào.
Ví dụ: "Khi một học sinh mới vào lớp và không tự tin nói tiếng Anh, tôi sẽ bắt đầu bằng cách tạo không khí thoải mái, không phán xét, khuyến khích học sinh tham gia dần dần. Tôi sẽ hỏi học sinh những câu hỏi đơn giản, từ vựng cơ bản mà học sinh dễ trả lời để giúp em cảm thấy an toàn hơn. Ngoài ra, tôi cũng sẽ tổ chức các trò chơi hoặc hoạt động nhóm để học sinh có thể tương tác với bạn bè mà không cảm thấy bị áp lực. Tôi sẽ khen ngợi những nỗ lực nhỏ của học sinh để giúp em dần dần tự tin hơn." |
3.4 Nếu một học sinh không hoàn thành bài tập nhóm, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi này nhằm kiểm tra khả năng xử lý tình huống của bạn khi học sinh không hoàn thành bài tập. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể đưa ra phương án hỗ trợ học sinh một cách khéo léo hay không.
Ví dụ: "Nếu học sinh không hoàn thành bài tập về nhà, tôi sẽ không vội vàng chỉ trích mà sẽ tìm hiểu lý do tại sao em không hoàn thành. Có thể học sinh gặp khó khăn với nội dung bài học hoặc gặp phải vấn đề ngoài giờ học. Sau đó, tôi sẽ trao đổi với học sinh để đưa ra giải pháp như cung cấp thêm tài liệu hỗ trợ, kèm cặp thêm giờ nếu cần. Tôi cũng sẽ khuyến khích học sinh giao tiếp với tôi về những vấn đề gặp phải để tôi có thể hỗ trợ hiệu quả hơn." |
3.5 Bạn sẽ đối phó như thế nào khi có sự bất đồng quan điểm giữa bạn và giáo viên trong lớp học?
Đây là câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng giúp học sinh vượt qua những trở ngại trong việc học ngữ pháp, một phần quan trọng của việc học tiếng Anh. Bạn cần thể hiện sự nhẫn nại và các phương pháp học tập hiệu quả.
Ví dụ: "Nếu học sinh liên tục mắc lỗi ngữ pháp, tôi sẽ dành thời gian giải thích lại các khái niệm ngữ pháp căn bản mà học sinh gặp khó khăn. Tôi cũng sẽ tổ chức các bài tập thực hành ngữ pháp để học sinh có thể áp dụng lý thuyết vào thực tế. Bên cạnh đó, tôi sẽ sử dụng các phương pháp trực quan như sơ đồ tư duy hoặc bảng biểu để học sinh dễ dàng phân biệt và ghi nhớ cách sử dụng đúng ngữ pháp. Tôi sẽ luôn khen ngợi những nỗ lực của học sinh và khuyến khích em tiếp tục cải thiện." |
4. Mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh chuẩn, chuyên nghiệp
4.1 Luyện tập trước với mô hình STAR

Mô hình STAR là một công cụ tuyệt vời giúp bạn trả lời các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kinh nghiệm và tình huống thực tế. Để áp dụng mô hình này, bạn cần chia câu trả lời thành 4 phần rõ ràng:
- Situation (Tình huống): Mô tả ngắn gọn về tình huống mà bạn gặp phải.
- Task (Nhiệm vụ): Chỉ ra nhiệm vụ hoặc thử thách mà bạn cần giải quyết.
- Action (Hành động): Trình bày các bước bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề.
- Result (Kết quả): Kết quả của hành động bạn đã thực hiện và những bài học rút ra.
Ví dụ: |
4.2 Tự tin, linh hoạt và luôn sẵn sàng học hỏi
Khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh, bạn cần thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình. Đặc biệt, trong những tình huống khó khăn hoặc chưa có kinh nghiệm, hãy linh hoạt và thể hiện khả năng học hỏi nhanh chóng. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên thể hiện sự cầu tiến, luôn sẵn sàng nâng cao kỹ năng và học hỏi từ đồng nghiệp.
Ví dụ: "Thành thật mà nói, tôi chưa có kinh nghiệm nhiều về giảng dạy tiếng Anh, nhưng tôi luôn sẵn sàng học hỏi và tìm cách cải thiện bản thân. Tôi tin rằng với sự nỗ lực và học hỏi từ các đồng nghiệp, tôi có thể phát triển nhanh chóng." |
4.3 Thái độ cầu thị và chủ động
Để trở thành một trợ giảng tiếng Anh xuất sắc, thái độ cầu thị là vô cùng quan trọng. Hãy thể hiện rằng bạn luôn chủ động và mong muốn học hỏi để hoàn thiện bản thân. Đưa ra những ví dụ về các tình huống khi bạn chủ động giải quyết vấn đề và học hỏi từ những người xung quanh, đặc biệt là từ giáo viên chính và học sinh.
Ví dụ: "Trong các giờ học trước đây, tôi đã luôn chủ động tìm kiếm cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các giáo viên. Đặc biệt, khi gặp khó khăn trong việc hỗ trợ học sinh, tôi luôn trao đổi với giáo viên để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất." |
>>> XEM THÊM: KINH NGHIỆM PHỎNG VẤN ONLINE CHUẨN TỪ A - Z GHI ĐIỂM NHÀ TUYỂN DỤNG
4.4 Sử dụng các kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là chìa khóa thành công khi làm trợ giảng. Bạn cần trình bày rõ ràng, dễ hiểu và luôn đảm bảo rằng học sinh cảm thấy thoải mái khi trao đổi với bạn. Thực tế, trong lớp học, bạn không chỉ là người truyền đạt thông tin mà còn là người lắng nghe và giải quyết các thắc mắc của học sinh.
Ví dụ: "Trong khi trợ giảng, tôi luôn lắng nghe học sinh và giải đáp thắc mắc của các em một cách dễ hiểu. Tôi cũng chú trọng vào việc sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ tiếp cận, đảm bảo rằng học sinh không cảm thấy quá sức trong quá trình học tập." |
4.5 Chuẩn bị sẵn sàng với các câu hỏi tình huống
Câu hỏi tình huống là cơ hội để bạn thể hiện khả năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống trong môi trường lớp học. Hãy chuẩn bị trước các tình huống mà bạn có thể gặp phải trong công việc trợ giảng, từ việc giúp học sinh không tự tin, đến việc xử lý các mâu thuẫn trong lớp. Việc trả lời một cách logic và cụ thể sẽ khiến bạn trở nên ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
Ví dụ: "Trong trường hợp học sinh gặp khó khăn trong bài giảng, tôi sẽ chủ động lắng nghe các em và xác định chính xác vấn đề mà các em gặp phải. Sau đó, tôi sẽ cùng giáo viên đưa ra các giải pháp cụ thể để học sinh có thể dễ dàng theo kịp tiến độ bài học." |
KHÁM PHÁ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TẠI HBR – CÙNG PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP CỦA BẠN
Qua bài viết trên, bạn đã được cung cấp những câu hỏi phỏng vấn trợ giảng tiếng Anh hữu ích và mẹo trả lời chuẩn xác. HBR Careers hiện đang có nhiều vị trí hấp dẫn đang tuyển dụng, mang đến cơ hội phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Đừng bỏ lỡ cơ hội gia nhập đội ngũ năng động tại HBR!